Quản lí hình ảnh trực tuyến khi tìm việc ở TP Hồ Chí Minh

Hình ảnh trực tuyến của bạn có ảnh hưởng rất lớn tới sự nghiệp tương lai của bạn trong môi trường việc làm TP Hồ Chí Minh. Kiểm soát những loại thông tin nào sẽ hiển thị khi có người tra cứu về bạn trên mạng là một cách tốt để tìm ra những nội dung có thể gây ấn tượng xấu về bạn trong mắt nhà tuyển dụng. Xem xét những loại thông tin này (tên và hình ảnh của bạn có thể xuất hiện ở những trang web, bài viết như thế nào) là cực kì quan trọng và bạn cần phải làm thường xuyên để đảm bảo sau này bạn có thể dễ dàng tìm việc làm.

Nhắc đến việc quản lí hình ảnh trực tuyến thì có 2 loại thông tin khác nhau như sau:

– Thông tin do chính bạn đăng tải.

– Thông tin do người khác đăng tải.

Loại thông tin thứ nhất rất dễ kiểm soát. Còn loại thứ hai thì rất khó, nhưng không phải là bất khả thi.

Quản lí việc đăng tải của mình

Sau đây là 3 điều quan trọng cần nghĩ đến khi đăng tải thông tin cá nhân lên mạng:

Giữ những cập nhật của mình thật chuyên nghiệp

Khi sử dụng trang web mạng lưới chuyên nghiệp, những cập nhật trạng thái hoặc thay đổi trong hồ sơ cá nhân của bạn nên chỉ có những nội dung chuyên nghiệp.

Đăng bài liên quan đến công việc hoặc học tập đều ổn. Bạn nên đừng bao giờ đăng những cuộc tán dóc, than phiền hoặc ý kiến chủ quan trên đó.

Đừng thô lỗ hoặc tiêu cực

Công khai thể hiện sự bực dọc chỉ vì bạn không đồng tình với một ai đó sẽ không giúp ích gì cho công cuộc tìm việc làm của bạn.

Có những cách xử lí những cuộc tranh cãi trực tuyến một cách lịch sự và chuyên nghiệp, bao gồm sử dụng hộp tin nhắn riêng hoặc thư điện tử. Trong thị trường việc làm TP Hồ Chí Minh, các nhà tuyển dụng không muốn nhìn thấy bạn là người thích cãi cọ.

Sử dụng địa chỉ thư điện tử cá nhân của mình

Hãy chỉ sử dụng địa chỉ thư điện tử cá nhân khi tìm việc làm. Dùng thư điện tử trong công ty để mở rộng mạng lưới của mình hoặc ứng tuyển vào một công việc là hoàn toàn vi phạm chính sách thư điện tử của công ty của bạn. Đây cũng là một cách thể hiện sự thiếu trung thành của một nhân viên.

Quản lí việc đăng tải của người khác

Có một chút khó khăn hơn khi quản lí thông tin về bạn mà người khác đăng tải trên mạng, nhưng sau đây là vài bước bạn có thể thực hiện:

Thường xuyên tra cứu

Thường xuyên tra cứu tên của mình và xem những loại trang web hay hình ảnh nào sẽ hiện ra. Hãy dùng cả chương trình tìm kiếm và công cụ tìm trên các trang mạng xã hội. Những trang web này có hiển thị đúng như mong muốn của bạn trong mắt nhà tuyển dụng không? Nếu không, thì bạn nên tìm cách gỡ bỏ chúng.

Liên lạc với người đăng

Nếu tên của bạn được dẫn đến những bài viết hoặc hình ảnh thiếu chuyên nghiệp, hoặc ở những trang web có thể gây rắc rối cho bạn, hãy cố gắng gỡ bỏ các bài viết hoặc tháo những đường dẫn từ tên của bạn.

Hãy liên lạc với người đăng những thông tin này và lịch sự đề nghị họ gỡ chúng. Khi bạn soạn thư gửi họ, hãy cố gắng càng lịch sự càng tốt, mọi người sẽ dễ sẵn lòng giúp bạn khi thấy bạn là người lịch sự. Hung hăng hoặc đe dọa hiếm khi được việc trong những tình huống này.

Liên lạc với quản trị trang web

Nếu người đăng không giúp bạn, hoặc nếu bạn không thể tìm ra người đăng là ai để liên lạc, thì hãy thử liên lạc với quản lí hoặc chủ trang web để nhờ họ gỡ bài.

Trên các trang mạng xã hội, đôi khi có vài cách đơn giản để gỡ liên kết hoặc cài đặt để bạn không bị gắn thẻ khi chưa đồng ý. Hãy kiểm tra cài đặt riêng tư xem bạn có thể điều chỉnh những gì.

Nhiều trang web còn thiết lập các cách để than phiền. Hãy tìm những đường dẫn ghi “Giúp đỡ” hoặc “Liên lạc chúng tôi”.

Hãy tách riêng hồ sơ cá nhân và hồ sơ chuyên nghiệp của bạn

Thiết lập hồ sơ chuyên nghiệp và hồ sơ mạng xã hội của bạn khác biệt nhau thật rõ ràng là vô cùng quan trọng. Những trang mạng chuyên nghiệp chỉ nên được dùng với mục đích chuyên nghiệp nhắm đến các cơ hội việc làm TP Hồ Chí Minh.

Cũng như hãy đảm bảo cách bạn dùng hồ sơ chuyên nghiệp của mình thật hợp lí. Và cũng hãy tách Facebook và những trang xã hội khác riêng biệt với hồ sơ chuyên nghiệp trực tuyến của bạn.

Hãy kiểm tra hồ sơ xã hội của bạn. Bạn có kết bạn với đồng nghiệp không? Nếu có và họ là người đáng tin thì không sao. Nếu họ chỉ đơn thuần là người quen và bạn không muốn họ biết các hoạt động riêng của mình, bạn nên hủy kết bạn với họ.

Bạn cũng nên không bao giờ thảo luận (hoặc than phiền) về những vấn đề liên quan công việc trên mạng, dù là trang chuyên nghiệp hay xã hội. Bên cạnh việc thiếu tính chuyên nghiệp, vài công ty có những chính sách về mạng xã hội, bao gồm việc họ có thể sa thải bạn nếu bạn đăng tải bài viết vi phạm.

Hãy nhớ rằng, thậm chí nếu bạn tin rằng bạn đã khóa tài khoản, nhiều người bên ngoài mạng lưới của bạn có thể vẫn xem được những gì bạn viết.