Đồng Nai: Nhu cầu nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp cao

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai, trong 9 tháng đầu năm, đã có 71.600 việc làm cho người lao động trên toàn tỉnh. Trong số đó, hơn 70.000 người được tuyển dụng thông qua các chương trình kinh tế xã hội, hơn 39.700 trong số đó chủ yếu được giới thiệu đến các doanh nghiệp bởi các trung tâm giới thiệu việc làm, và những người còn lại được các chương trình kinh tế xã hội khác tuyển dụng.

Kết quả này phản ánh nhu cầu về nguồn nhân lực để phục hồi sản xuất ở thị trường việc làm Đồng Nai là rất lớn. Nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp đặc biệt trở thành “một chủ đề nóng” vào cuối năm nay. Nhiều doanh nghiệp đã nghĩ ra kế hoạch thu hút công nhân. Tuy nhiên, nó có vẻ không có hiệu quả nhiều.

Để tìm việc làm nhanh chóng, người tìm việc truy cập vào các webiste sau

Careerlink.vn – Giới thiệu việc làm Đồng Nai mới nhất

Laodongdongnai.vn – Tin tức việc làm lao động tại Đồng Nai 

Giảm tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên

Theo các doanh nghiệp báo cáo với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Đồng Nai, từ nay đến cuối năm, số lao động cần thiết cho sản xuất là 10.000 người, chủ yếu là lao động không có kỹ năng. Có sản xuất phục hồi, nhiều doanh nghiệp nhận được số lượng đơn hàng xuất khẩu lớn hơn vào cuối năm, vì vậy họ cần nhiều nhân viên hơn.

Ông Nguyễn Trần Minh, công ty Quang Thái cho biết công ty của ông hiện đang có nhu cầu cấp bách tuyển dụng hơn 1.500 công nhân chủ yếu là lao động không có kỹ năng để sản xuất và được hưởng nhiều chính sách ưu đãi như tiền lương thực tập, tiền thưởng làm thêm giờ, tuổi lao động tăng từ 18-35 lên 18-40 và mức độ văn hóa chỉ ở mức trung bình.

Ông Nguyễn Văn Cường, cán bộ nhân viên của công ty Việt Nam Nok cho biết: “Nhu cầu về nguồn lao động, đặc biệt là lao động phổ thông, hiện là vấn đề lớn đối với công ty. Kể từ đầu quý III, chúng tôi đã đăng quảng cáo tuyển dụng tìm việc làm tại cổng của công ty và trên các biểu ngữ đường phố, chúng tôi cũng đã tham gia một số sàn giao dịch tìm việc làm của tỉnh, nhưng có vẻ như những nỗ lực này vẫn không hiệu quả.

Một số công ty lớn khác như Taekwang Vina, Bình Tiên (Đồng Nai) cần hơn 1.500 và 229 nhân viên, tương ứng Điện máy Việt Tường cần 300 lao động không có kỹ năng tại thị trường việc làm Đồng Nai.

Nâng cao nhận thức của nhân viên

ông Đào Ngọc Hoàng, Trưởng phòng Chính sách lao động (Sở Lao động-Thương binh Xã hội) cho biết khi nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu lao động,  Sở Lao động – Thương binh Xã hội đã có văn bản đề nghị các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố Biên Hòa hỗ trợ, chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền cho ai có nhu cầu tìm việc làm biết và đăng ký với Phòng Lao động hoặc các trung tâm dạy nghề địa phương. Đồng thời, Sở cũng cho phép Trung tâm giới thiệu việc làm phối hợp với các doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng lao động tại địa phương .

Ông Hoàng cũng chia sẻ rằng: “31.764 công nhân không có việc làm thường xuyên trên toàn tỉnh, 12% trong số họ là lao động ở khu vực nông thôn. Chỉ có 3% đến 4% số người được tuyển dụng, họ sẽ đáp ứng nhu cầu về lao động của doanh nghiệp.”  Sau khủng hoảng, các doanh nghiệp việc làm Đồng Nai đang bước vào thời kỳ phục hồi nên nhu cầu về nguồn nhân lực là đáng kể, vì vậy họ nên ban hành các chính sách ưu đãi để giữ cho nhân viên của họ.

Theo ông Mao Quốc Trung, Phó Giám đốc trung tâm dịch vụ nhân lực cho rằng các doanh nghiệp cần ưu tiên tuyển dụng như tăng phụ cấp, cung cấp bữa ăn, chú ý cả đời sống vật chất và tinh thần của người lao động để họ cảm thấy an toàn và gắn bó với doanh nghiệp. Mặt khác, khi tuyển dụng công nhân, doanh nghiệp phải phối hợp với các cơ quan nhà nước trong đào tạo, dạy nghề cho người lao động để họ có thể nắm vững nghề nghiệp của mình và tích cực góp phần hoàn thành công việc của doanh nghiệp tại thị trường việc làm Đồng Nai.