Reference Là Gì? Reference Có Thực Sự Cần Thiết Trong Cv?

CV là một trong những yếu tố không thể thiếu trong quá trình ứng tuyển vì đây là ấn tượng đầu tiên mà ứng viên dành cho nhà tuyển dụng. Thông thường, một chiếc CV hoàn chỉnh sẽ gồm nhiều phần quan trọng, trong đó có Reference. Vậy Reference là gì? Tại sao Reference lại nên có trong CV? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Reference là gì?

Reference, hay còn gọi là Người giới thiệu hay người tham chiếu cho ứng viên được đề cập trong CV. Reference làm chứng về tính cách, kỹ năng chuyên môn và khả năng làm việc của ứng viên với nhà tuyển dụng, tăng phần đáng tin cậy và uy tín cho thông tin trong CV. Trong một số trường hợp, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể gọi cho người tham vấn để hỏi thông tin về ứng viên ấy. Đây được xem là một phần mang lại lợi thế cho các bạn sinh viên chưa ra trường, các thực tập sinh chưa có nhiều kinh nghiệm.

Tại sao nên có phần Reference trong CV?

Tùy vào nhu cầu của mỗi ứng viên mà phần Reference có được thêm vào CV hay không. Sau đây là một số lợi ích nổi bật cho các ứng viên khi sở hữu phần Reference trong CV của mình khi gửi đến nhà tuyển dụng.

Gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Nếu người giới thiệu của bạn là một người nổi tiếng trong ngành, hay một trưởng khoa của trường đại học, nhà quản lý, giám đốc của một công ty có tiếng hay một người đã từng nhận một giải thưởng danh dự… thì khả năng cao bạn có thể gây ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng. Điều này thể hiện bạn đã từng làm việc với người dày dặn kinh nghiệm trong môi trường chuyên nghiệp.

Thuận lợi cho nhà tuyển dụng

Việc có thông tin của Reference trong CV giúp người tuyển dụng có cơ hội giao tiếp với người tham vấn của bạn trước giai đoạn phỏng vấn. Họ có thêm nguồn thông tin đáng tin cậy để tìm hiểu ứng viên mà họ để mắt đến. Lưu ý rằng người tham vấn của bạn sẽ không có nghĩa vụ tiếp nhận liên hệ liên quan đến bạn từ công ty sau khi bạn đã tham gia buổi phỏng vấn.

Ngoài ra, chức vụ và danh tiếng của người tham vấn của bạn chắc chắn sẽ giúp cho chiếc CV của bạn thêm phần nổi bật và đáng tin cậy hơn rất nhiều.

Lấp đầy khoảng trống trong CV

Những bạn sinh viên còn đi học hoặc sinh viên mới ra trường do chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc thì không thể tránh khỏi việc chiếc CV của mình không có nhiều thông tin dẫn đến còn nhiều khoảng trống. Điều này khiến cho ứng viên kém nổi bật trong mắt nhà tuyển dụng.

Việc thêm phần Reference sẽ phần này lấp vào chỗ trống ở cuối trang, giúp CV của bạn trông hoàn chỉnh và có phần chuyên nghiệp hơn.

Khi nào không nên có phần Reference trong CV?

Ngoài những ưu điểm kể trên, phần Reference hoàn toàn có thể biến thành nhược điểm trong một số trường hợp, có thể kể đến như:

  • Người tham vấn có chuyên môn hoàn toàn không liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển.
  • Nó chiếm không gian của phần mang lại thông tin có giá trị hơn. Trong trường hợp này, bạn nên bỏ qua phần Reference để chiếc CV của mình được nâng cao chất lượng và dễ nhìn hơn.
  • Khi bạn không thực sự đủ thân thiết với người tham khảo của bạn, đặc biệt khi bạn chưa báo trường với họ mà viết vào CV. Người tham vấn của bạn hoàn toàn có thể nhận được cuộc gọi từ nhà tuyển dụng và điều này có thể làm phiền đến họ.
  • Khi ứng viên trước đó bị công ty mà người tham vấn đang làm việc sa thải hoặc có những bất đồng không tốt trước khi nghỉ việc.

Cách viết Reference trong CV

Ai nên là người tham khảo của bạn trong CV?

Người tham khảo của bạn nên là người biết rõ về bạn và hiện tại bạn đang hoặc trước đây đã từng làm việc cùng người đó. Đây có thể là người quản lý, nhà tuyển dụng bạn, giám đốc, giáo viên, đồng nghiệp…

Các ứng viên nên cẩn thận trong việc chọn người để viết vào Reference bởi không phải ai cũng có thể cung cấp thông tin về bạn một cách hiệu quả và chuyên nghiệp, đặc biệt là những người chưa biết rõ về bạn. Ứng viên nên chọn những người có thẩm quyền, chuyên nghiệp và thân thiện. Đặc biệt, ứng viên không nên viết các thành viên trong gia đình vào phần Reference. Nhà tuyển dụng không đánh giá cao thông tin này vì thiếu tính khách quan.

Nên viết bao nhiêu người trong phần Reference?

Nhìn chung, ứng viên có thể cung cấp 2 người tham khảo trong CV của mình: một người là sếp cũ của bạn và người còn lại là người hiểu rõ bạn nhất. Tùy thuộc vào ý muốn của ứng viên mà số lượng người tham khảo có thể thay đổi. Ví dụ như sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm có thể chỉ gồm một người tham khảo là giảng viên của mình.

Nên viết thông tin gì trong phần Reference?

Đầu tiên, ứng viên nên xin phép người tham khảo của mình trước khi cung cấp thông tin của họ với nhà tuyển dụng. Điều này cũng giúp họ biết rằng họ có thể nhận được cuộc điện thoại về bạn.

Sau khi có sự cho phép, hãy ghi thông tin của người tham khảo vào CV, bao gồm họ tên, chức danh công việc, số điện thoại và địa chỉ email. Lưu ý rằng nếu người tham khảo của bạn có số dành riêng cho công việc thì hãy viết số đó thay vì số cá nhân nhé. Chức danh cũng là một yếu tố quan trọng, nó cho nhà tuyển dụng biết người tham khảo này là ai và công việc của họ có liên quan đến kinh nghiệm của bạn như thế nào.

Trên đây là bài viết về Reference là gì và cách viết Reference trong CV. Hy vọng bài viết đem lại nhiều thông tin bổ ích mà bạn đọc đang tìm kiếm.