Resume Là Gì? Định Nghĩa Và Ứng Dụng

Việc tìm cho mình một công việc ưng ý không phải là một điều dễ dàng. Hiện nay, để có cơ hội được phỏng vấn ở vị trí mà mình mong muốn, các ứng viên phải tạo ấn tượng tốt cho nhân sự ngay từ vòng nộp đơn ứng tuyển trực tuyến. Để làm được điều này, Resume là một trong những “vũ khí” quan trọng mà mọi ứng viên cần đầu tư kỹ lưỡng. Vậy Resume là gì? Resume có tầm quan trọng như thế nào trong hồ sơ ứng tuyển? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Resume là gì?

Resume là một tài liệu trình bày nền tảng chuyên môn và các kỹ năng liên quan của một cá nhân. Những ứng viên quan tâm đến việc tìm kiếm một công việc mới, phù hợp thì cần làm Resume. Tài liệu này tập trung xoay quanh các chi tiết như quá trình học tập, kinh nghiệm, khả năng xử lý công việc, người giới thiệu… của ứng viên. Ứng viên có thể nộp Resume qua các trang web tuyển dụng, trang web chính thức của công ty, trang mạng xã hội chính thực hoặc nộp trực tiếp.

Tầm quan trọng của Resume

Resume là công cụ đầu tiên giúp ứng viên gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà ứng viên cần đầu tư trong quá trình nộp đơn ứng tuyển.

Các ứng viên dùng Resume để tiếp thị bản thân với nhà tuyển dụng từ đó nâng cao cơ hội được mời tham dự buổi phỏng vấn trao đổi trực tiếp. Resume cho phép ứng viên thể hiện kỹ năng, nền tảng và trình độ học vấn của bản thân bằng văn bản theo cách riêng, giúp nhà tuyển dụng dễ nhận thấy kinh nghiệm của ứng viên đóng góp được như thế nào cho sự phát triển của công ty. Hơn nữa, cũng nhờ Resume mà nhà tuyển dụng thực hiện loại các ứng viên không phù hợp hay không đạt yêu cầu nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Resume bao gồm những gì?

Có thể Resume đã là một thuật ngữ quen thuộc với nhiều người nhưng không phải ai cũng biết làm Resume sao cho đầy đủ và chuyên nghiệp. Sau đây là những thông tin cơ bản và quan trọng mà mọi Resume phải bao gồm.

Thông tin liên lạc

Thông tin liên lạc là điều cơ bản và quan trọng nhất mà mọi ứng viên có trong Resume của mình. Thông tin liên lạc gồm họ tên, số điện thoại, địa chỉ email và địa chỉ nhà nên được đặt ở đầu trang tài liệu để nhà tuyển dụng có thể dễ dàng xác định thông tin của ứng viên và liên lạc khi cần thiết. Ở mục này, các ứng viên nên để phông chữ lớn hơn phần nội dung, có thể dùng thêm đường kẻ ngang hoặc đổi màu sắc khác để thông tin được nổi bật.

Summary

Đây là một phần khá quan trọng nhưng thường bị nhiều ứng viên bỏ qua. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ nhận được rất nhiều đơn ứng tuyển. Một đoạn văn ngắn thể hiện những điểm nổi bật nhất sẽ giúp ứng viên giữ chân nhà tuyển dụng ở lại tiếp tục xem xét hồ sơ của mình. Các ứng viên nên lưu ý viết thật ngắn gọn nhưng đủ thể hiện kinh nghiệm, kỹ năng hay có thể là mục tiêu nghề nghiệp. Phần này nên đặt ở gần đầu tài liệu, ngay dưới phần thông tin giới thiệu.

Trình độ học vấn

Phần trình độ học vấn trong Resume bao gồm các bằng cấp ứng viên có được sắp xếp thứ tự theo thời gian. Ứng viên nên viết đầy đủ tên trường, địa điểm của trường và khoảng thời gian học hoặc ngày tốt nghiệp. Nếu ứng viên sở hữu điểm số cao hay loại giỏi, xuất sắc thì có thể thêm vào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Kinh nghiệm làm việc

Đây là phần ứng viên liệt kê kinh nghiệm làm việc theo trình tự thời gian, chúng bao gồm công việc từng làm và công việc hiện tại, thực tập hay những buổi tình nguyện, dự án tham gia tại trường học. Ứng viên nên viết cụ thể vị trí công việc, tên công ty và khoảng thời gian làm công việc đó. Bên dưới mỗi vị trí là các nhiệm vụ, thành tích và kỹ năng đạt được sau công việc đó.

Kỹ năng

Để Resume mang tính thuyết phục hơn, ứng viên có thể thêm phần kỹ năng cứng và kỹ năng mềm có liên quan đến vị trí công việc đang ứng tuyển. Kỹ năng cứng là những kiến thức bản thân có được qua việc thực hành, trải nghiệm mang tính chuyên môn, kỹ thuật như khả năng đọc phần mềm, kỹ năng tin học, thiết kế, kỹ năng về cơ khí… Trong đó, kỹ năng mềm là các kỹ năng bản thân phát triển theo bản năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng quản lý thời gian…

Sự khác biệt giữa CV và Resume là gì?

CV và Resume là hai khái niệm khác nhau mà rất nhiều người lầm tưởng chúng là một bởi chúng đều có công dụng thể hiện thông tin, tóm tắt về một cá nhân. Tuy nhiên, CV và Resume có một số khác biệt nhất định.

Resume thường được sử dụng với mục đích ứng tuyển việc làm, trong khi đó, CV ngoài dùng khi xin việc thì có thể áp dụng trong môi trường đại học với mục đích học tập, nghiên cứu. Về độ dài, Resume thường được viết ngắn gọn, trình bày trên một trang giấy A4 còn CV thì có thể dài hơn, có thể từ 1 đến 3 trang A4 tùy theo nhu cầu của từng người.

Trên đây là bài viết về Resume là gì. Hy vọng bài viết đem lại cho bạn những thông tin bổ ích và cần thiết cho con đường sự nghiệp của bạn.