Chuyên viên là gì? Tiêu chuẩn của ngạch chuyên viên

Chuyên viên là vị trí công việc mang tính chuyên môn được tuyển dụng theo nhu cầu công việc ở các đơn vị cơ quan Nhà nước. Họ là những người có nghiệp vụ chuyên môn sâu trong lĩnh vực phụ trách và thực hiện các nhiệm vụ riêng biệt.

Hiện nay, có nhiều người vẫn chưa biết chuyên viên là gì, họ chịu trách nhiệm công việc nào trong bộ máy hành chính Nhà nước. Đây là vấn đề cần tìm hiểu cho những ai đang công tác trong  ngành. Và bài viết sau sẽ giúp mọi người giải đáp thắc mắc này. Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Chuyên viên là gì? Vị trí trong bộ máy hành chính Nhà nước

Chuyên viên là công chức thuộc các lĩnh vực ngành nghề như: Y khoa, luật, kiến trúc, quân đội, kế toán, giáo dục, công nghệ, nhân viên xã hội… tại đơn vị hành chính Nhà nước từ cấp huyện trở lên. Họ có chuyên môn nghiệp vụ cao trong việc thực hiện các chính sách theo ngành trong hệ thống quản lý Nhà nước và quản lý sự nghiệp dưới vai trò là người tham mưu, tổng hợp và triển khai thực hiện.

Trong bộ máy quản lý hành chính nước ta, ở các chức danh như: Cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên được phân thành từng ngạch tương đương với năng lực và nghiệp vụ cùng với mức lương khác nhau. Cụ thể được chia thành 5 ngạch công chức chính như: Chuyên viên cao cấp, chuyên viên chính, chuyên viên, cán sự, nhân viên.

Bậc lương ở ngạch chuyên viên bao gồm 9 bậc, người mới bắt đầu với hệ số lương khởi điểm là 2,34 và cao nhất là 4,98. Bậc lương sẽ tăng theo thâm niên và tăng lên các bậc tiếp theo thường 2-3 năm 1 lần. Thời gian công tác từ 6 năm, tùy vào năng lực và yêu cầu của đơn vị mà được đề xuất thi lên ngạch chuyên viên chính. 

Tiêu chuẩn để trở thành chuyên viên

Để được công nhận là chuyên viên, chúng ta cần đáp ứng các tiêu chuẩn đánh giá, bao gồm các yêu tố theo quy định như:

Về phẩm chất đạo đức: Có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Đảng và Nhà nước, bảo vệ lợi ích của đất nước và người dân. Thực hiện nghĩa vụ của mình, tuân thủ pháp luật nhà nước. Tận tụy với công việc, có trách nhiệm và đáp ứng các tiêu chí sau: Trung thực, liêm khiết, công bằng, gương mẫu và giữ đúng chuẩn mực trong phục vụ nhân dân. Giữ lối sống lành mạnh và thường xuyên học tập, rèn luyện để nâng cao chuyên môn.

Về chuyên môn – nghiệp vụ: Nắm rõ các chính sách và quy định của pháp luật, hệ thống chính trị thuộc các ngành, lĩnh vực quản lý. Hiểu rõ đối tượng quản lý, các nguyên tắc và các cơ chế quản lý trong phạm vi nghiệp vụ. Có kiến thức trong việc xây dựng các kế hoạch, có kỹ năng soạn thảo văn bản và thuyết trình đề án do mình thực hiện. Đưa ra những phương pháp nghiên cứu, các đề xuất và cải tiến nghiệp vụ thực hiện. Có kiến thức thực tiễn, các lĩnh vực liên quan và xu hướng phát triển của ngành.

Về các chứng chỉ: Yêu cầu cần có chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 thuộc khung ngoại ngữ Việt Nam theo quy định. Đối với một số vị trí yêu cầu sử dụng tiếng dân tộc thì yêu cầu có chứng chỉ tiếng dân tộc. Có Chứng chỉ ứng dụng Công nghệ thông tin cơ bản theo quy định của Bộ thông tin và truyền thông.

Lưu ý: Theo quy định dự thi nâng ngạch thì chuyên viên phải có thời gian ở vị trí ngạch cán sự tối thiểu là 3 năm. Nếu đang ở ngạch nhân viên thì thời gian giữ ngạch nhân viên hoặc tương đương ít nhất là 5 năm.

Chuyên viên thực hiện các nhiệm vụ nào?

Chuyên viên có trách nhiệm thực hiện các công việc thuộc các ngành, lĩnh vực trong quản lý nhà nước bao gồm: Xây dựng các kế hoạch, quy hoạch và triển khai các nhiệm vụ, xây dựng các cơ chế, các quyết định theo quy định. Giải quyết các vấn đề theo thẩm quyền, tham mưu trình cho cấp thẩm quyền, phối hợp với đồng nghiệp để thực hiện các công việc.

Thu thập thông tin, thống kê và quản lý hồ sơ, các tư liệu, số liệu và thực hiện việc kiểm tra chặt chẽ. Theo dõi, hướng dẫn và đôn đốc trong việc đề xuất các biện pháp thực hiện các quy định. Chủ động phối hợp với các đơn vị và các đồng ghiệp liên quan để triển khai công việc, làm đúng với trách nhiệm được giao trong phạm vi thẩm quyền.

Tổng hợp các tình hình công việc để phân tích, đánh giá và tổng hợp làm báo cáo cho cấp trên. Đồng thời tập hợp các ý kiến phản ánh từ người dân liên quan đến lĩnh vực được giao. Khi được cấp trên giao nhiệm vụ các chuyên viên có trách nhiệm trực tiếp thi hành.

Trên đây là những thông tin cơ bản để biết chuyên viên là gì. Hi vọng với phần trình bày này đã giúp chúng ta giải đáp hết mọi thắc mắc. Và để hiểu sâu hơn mọi người có thể tìm các tài liệu liên quan phục vụ cho công việc của mình.