Có nên học quản trị kinh doanh? Thực trạng ngành học hiện nay ra sao?

Quản trị kinh doanh là một ngành hấp dẫn về nhiều mặt khiến không ít các sinh viên quyết định theo học. Do vậy, nhiều người cũng không khỏi những lo lắng bởi vấn đề việc làm và họ băn khoăn không biết học quản trị kinh doanh ra làm gì.

Ngành Quản trị kinh doanh nổi lên trong những năm gần đây khá rõ ràng vì tỷ lệ các bạn đăng ký theo học chiếm con số khá lớn. Nhưng lại có những ý kiến cho rằng không nên học quản trị kinh doanh ở bậc đại học, nhận định này đã làm không ít người lung lay và gây hoang mang. Từ đó, mọi người đặt ra câu hỏi liệu rằng có nên học quản trị kinh doanh hay không?

Những thông tin về ngành Quản trị kinh doanh

Ngành Quản trị kinh doanh là một ngành đào tạo các vấn đề liên quan đến kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp. Trong đó, các bạn sẽ phân tích các chiến lược kinh doanh, các hoạt động và các hướng tính toán để phát triển doanh nghiệp. Không chỉ là mang tính lý thuyết mà người học cần có những hiểu biết từ thực tiễn, đặc biệt là hiểu về marketing.

Ngành học khá rộng bao gồm những chuyên ngành quản trị như: Doanh nghiệp, ngoại thương, nhân sự, du lịch – khách sạn… Khi theo học, sinh viên sẽ nắm được các kiến thức cơ bản về kinh tế như: Lập kế hoạch kinh doanh, xây dựng các chiến lược, marketing sản phẩm, nghiên cứu thị trường… Bên cạnh đó, là đào tạo các kỹ năng như: Tiếng Anh, tin học… và các kỹ năng khác phục vụ cho công việc.

Không phủ nhận ngành Quản trị kinh doanh mang đến các cơ hội việc làm tại nhiều doanh nghiệp hiện nay. Một số vị trí mà các bạn có thể đảm nhận như: Quản lý nhân sự, Quản trị truyền thông, marketing… Hoặc trở thành chuyên viên tại các phòng ban trong doanh ghiệp. Đặc biệt, là có những cơ hội thăng tiến dành cho những bạn có năng lực để trở thành trưởng nhóm, trưởng bộ phận, khảo sát thị trường, giám đốc điều hành… Một hướng đi khác là tham gia vào công tác giảng dạy hoặc tự khởi nghiệp cho riêng mình.

Ngành Quản trị kinh doanh có những ưu điểm nào?

Sở dĩ có nhiều người lựa chọn ngành Quản trị kinh doanh bởi có nhiều ưu điểm khiến người học không ngần ngại mà dấn thân vào. Chúng ta cùng điểm qua một số ưu điểm thuận lợi như:

Nhiều cơ hội việc làm: Theo thống kê nước ta hiện có đến 20 vạn doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ, cùng nhiều tập đoàn đầu tư quốc tế tại Việt Nam rải rác từ các thành phố lớn cho đến các vùng quê. Nhờ vậy, người học có nhiều cơ hội việc làm ở những môi trường khác nhau phù hợp với năng lực và nhu cầu của bản thân.

Ngành học năng động: Thị trường kinh doanh là yếu tố không ngừng biến đổi để bắt kịp với nhu cầu của con người, kéo theo đó là sự thay đổi về năng lực chuyên môn. Bởi người làm kinh doanh phải bắt kịp với nhịp độ thị trường nhằm nâng cao kiến thức và bổ sung các kỹ năng cần thiết cho mình ở các giai đoạn nhất định. Do vậy, ngành học luôn cần những tư duy sáng tạo, linh hoạt và nhạy bén với thời cuộc.

Khả năng thăng tiến cao: Tại nhiều doanh nghiệp luôn mở ra cơ hội phát triển dành cho những ai có năng lực thật sự. Bất kể bạn là ai, kinh nghiệm bao lâu nhưng nếu chúng ta có sự cố gắng và nỗ lực tìm tòi học hỏi, bắt kịp với thị trường thì cơ hội thăng tiến là điều dễ dàng. Nhưng trái lại, công việc này lại không phải là mảnh đất màu mỡ cho nhưng ai thích “Dậm chân tại chỗ”.

Thu nhập hấp dẫn: Theo thị trường hiện nay thì mức lương quản trị kinh doanh cho người mới ra trường từ 6-10 triệu tùy vào kinh nghiệm và quy mô doanh nghiệp. Đối với những người có kinh nghiệm mức lương sẽ từ 10-30 triệu, một con số khá cao so với các ngành nghề khác. Ngoài mức lương thì nhân viên kinh doanh còn được thưởng vượt KPI, thưởng từ các dự án.

Tạo sự phát triển xã hội: Bản thân người học nếu có ý thức tự xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình thì đây là việc làm tạo ra lợi ích cho xã hội. Bởi thông qua việc phát triển sản xuất, nhà kinh doanh sẽ tạo ra việc làm cho người lao động. Đồng thời thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế trong sự phát triển chung của đất nước.

Có nên học quản trị kinh doanh?

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. HCM thì giai đoạn 2015 – 2025, TP.HCM cần 10.800 cử nhân ngành Quản trị kinh doanh. Nếu người học trang bị cho mình những kiến thức chuyên môn vững chắc và vốn ngoại ngữ thông thạo thì khẳng định cơ hội việc làm luôn rộng mở và thăng tiến nhanh.

Tuy nhiên, có những quan điểm cho rằng ngành Quản trị kinh doanh không phải là ngành học lý tưởng cho những ai mới chập chững bước vào đời với mong muốn quản lý cả một doanh nghiệp. Hoặc sẽ là sự mạo hiểm cho những ai muốn tự mình mở công ty riêng và cũng không ai đảm bảo rằng sẽ thành công nhất định. Hơn thế nữa, ngành học dưới con mắt của nhiều người không phải là một cái “nghề” mà chúng ta có thể thực hành thành công ngay lập tức mà đây là ngành học tổng quan trên cơ bản thuộc về lý thuyết.

Do vậy, khi quyết định theo học tùy vào cách nghĩ của mỗi người mà có những lựa chọn phù hợp. Thế nhưng, bất kể ngành học nào cũng cần có thời gian để rèn dũa, khi đã có kinh nghiệm thì các bạn có thể tạo những con đường của riêng mình. Qua đây, chúng ta có thể tự trả lời được câu hỏi: “Có nên học quản trị kinh doanh?”.