Coordinator là gì? Có vai trò gì trong nhà hàng – khách sạn?

Coordinator được hiểu là người đứng đầu các bộ phận để điều phối các công việc thực hiện trong nhà hàng – khách sạn. Mỗi bộ phận sẽ phân chia các vị trí khác nhau với những nhiệm vụ riêng cụ thể như: Event coordinator, sales coordinator, F&B coordinator.

Trong lĩnh vực Nhà hàng  – Khách sạn có vô số các thuật ngữ liên quan, bao gồm coordinator mà chúng ta sẽ cùng tìm hiểu sau đây để biết coordinator là gì. Qua đây, chúng ta sẽ biết được việc phân loại coordinator và các công việc mà họ thực hiện.

Coordinator là gì? Phân loại các khái niệm liên quan

Coordinator được hiểu là điều phối viên, họ có trách nhiệm quản lý, lập kế hoạch và hướng dẫn ở bộ phận mà họ đứng đầu trong các sự kiện hay hoạt động tại các nhà hàng – khách sạn. Các coordinator được phân loại như sau:

F&B coordinator: Ở vị trí này bạn sẽ đóng vai trò là thư ký cho giám đốc bộ phận ẩm thực, thực hiện các công việc hỗ trợ cho bộ phận ẩm thực.

Sales coordinator: Đây là cụm từ chỉ nhân viên điều phối kinh doanh thuộc bộ phận Sales & Marketing. Họ tham gia vào các hoạt động quảng cáo, bán hàng và có trách nhiệm tìm kiếm khách tiềm năng.

Event coordinator: Được hiểu là điều phối viên tổ chức sự kiện, các event coordinator có mặt thường xuyên trong các tổ chức tiệc cưới, hội nghị. Họ có trách nhiệm quản lý tất cả các công việc ở sự kiện kể cả các nhà cung ứng cho nhà hàng – khách sạn.

Coordinator thực hiện công việc nào?

Theo sự phân loại được nêu trên thì coordinator sẽ thực hiện các nhiệm vụ khác nhau ở mỗi bộ phận trong nhà hàng – khách sạn. Cụ thể như sau:

Marketing coordinator: Có mối quan hệ với sale coordinator trong việc tổ chức, theo dõi và tương tác với các phòng ban thực hiện các dự án. Kiểm tra chất lượng các ấn phẩm giấy và các ấn phẩm điện tử. Thương lượng giá tốt nhất cho nhà hàng – khách sạn và kiểm tra đơn hàng.

F&B coordinator: Thực hiện các công việc hành chính, vận hành hoạt động của các bộ phận. Truyền tải thông tin giữa các bộ phận khác với giám đốc bộ phận ẩm thực. Giải quyết các vấn đề liên quan đến  đơn hàng, các chương trình ưu đãi và khuyến mãi, tham gia đào tạo nhân viên mới. Theo dõi hộp thư điện tử và đóng góp các ý kiến trong các vấn đề liên quan.

Sales coordinator: Mang nhiệm vụ quan trọng là tìm kiếm khách hàng nên sales coordinator cần phải tìm hiểu nhu cầu thị trường kể cả nhu cầu của khách hàng để xây dựng các chiến lược quảng cáo. Trực tiếp giải đáp các thắc mắc, khiếu nại từ khách hàng liên quan đến dịch vụ. Đồng thời tham gia các hoạt động bán hàng, các hoạt động marketing, thực hiện các công việc khác theo yêu cầu.

Event coordinator: Thực hiện các việc lên kế hoạch tổ chức sự kiện bao gồm các vấn đề như: Chi phí sự kiện, thời gian, phương tiện giải trí, chỗ ngồi… Điều phối nhân sự thực hiện và chịu trách nhiệm quản lý tất cả các hoạt động cho buổi tổ chức.

Công việc coordinator cần những yêu cầu nào?

Về bằng cấp yêu cầu các điều phối viên tốt nghiệp các ngành như: Quản lý Nhà hàng – Khách sạn, Ẩm thực, Sự kiện, Dịch vụ… Có kinh nghiệm trong việc quản lý, điều hành, tổ chức và phân phối. Bên cạnh đó, là yêu cầu các ứng viên sử dụng thành thạo tin học văn phòng cụ thể với các phần mềm như: Word, excel, outlook, powerpoint… Đặc biệt, là thành thạo tiếng Anh và có thể trau dồi các ngoại ngữ khác.

Về kiến thức chuyên môn có những yêu cầu cụ thể cho từng vị trí như: Sales coordinator phải có kiến thức về việc bán hàng, tiếp thị và tư vấn. Event coordinator cần có kiến thức về tổ chức sự kiện và triển khai các sự kiện. F&B coordinator phải có kiến thức về ẩm thực, một số công việc văn phòng như: Quản lý hồ sơ, giấy tờ, giám sát…

Về kỹ năng đòi hỏi các ứng viên phải có kỹ năng điều phối mà vấn đề này cần trải nghiệm thực tế thì mới có kinh nghiệm cho mình. Bên cạnh đó, cần có khả năng chịu được áp lực bởi công việc mang tính linh động và có nhiều vấn đề phát sinh. Đồng thời rất cần những người có đầu óc sáng tạo trong việc lên ý tưởng, lập kế hoạch. Điều cuối cùng là các điều phối viên cần tích lũy cho mình các kỹ năng phục vụ khách hàng tốt nhất.

Thế là chúng ta đã cùng nhau giải đáp được câu hỏi coordinator là gì. Đây cũng  là một công việc lý tưởng mang đến những cơ hội thăng tiến tốt. Đặc biệt, sự lựa chọn này càng thích hợp cho những bạn có khả năng giao tiếp, nhanh nhẹn và linh hoạt.